Chuyển đến nội dung chính

Những cách phòng tránh căng cơ lưng

Hạn chế các công việc nặng nhọc: làm việc quá sức, khuân vác đồ nặng sẽ gây ra tổn thương đến cơ gân dây chằng ở lưng, do đó không nên làm việc nặng quá sức trong thời gian dài bởi điều đó rất dễ dẫn đến căng và đau cơ lưng.

Vận động đúng tư thế: khi rèn luyện thể dục thể thao thì bạn nên chú ý thực hiện đúng tư thế để tránh tác động đến vùng lưng, không nên đứng quá lâu bởi như vậy lưng sẽ gánh chịu các áp lực lớn của cơ thể, lâu dẫn sẽ dẫn đến căng cơ lưng và gây ra đau.

Không nên ngồi quá lâu một chỗ: ngồi lỳ một chỗ quá lâu sẽ tạo áp lực lên cột sống từ đó dẫn đến các cơn đau mỏi lưng, đau mỏi vai gáy, do đó trong quá trình làm việc thì nên thỉnh thoảng đứng lên đi lại để các khớp được co duỗi.

Rèn luyện thể dục để tăng cường sức khỏe: nhất là đối với những người làm việc văn phòng thì nên dành ít nhất khoảng 30 phút mỗi ngày để đi bộ hoặc tập các bài tập thể dục nhẹ nhàng, qua đó giúp các khớp được thư giãn, lưu thông máu đến đốt sống lưng tốt, là cách phòng căng cơ lưng vô cùng hiệu quả.

Những cách phòng tránh căng cơ lưng
Những cách phòng tránh căng cơ lưng


Lời khuyên khi xuất hiện các cơn đau do căng cơ lưng

Đầu tiên là bạn phải dừng ngay công việc lao động hay tập luyện đang làm và dùng đá lạnh chườm ngay vào chỗ đau, như vậy sẽ giúp máu lưu thông xuống khu vực đau nhanh hơn, giảm sưng tấy cũng như giảm đau rất nhanh.

Khi bị căng cơ do chấn thương thì người bệnh tuyệt đối không được dùng dầu nóng xoa bóp hay chườm nóng bởi làm như vậy sẽ khiến dây chằng bị xơ, chai lại và mất tính đàn hồi, lâu dần khiến chúng yếu đi và dễ bị chấn thương trở lại.

Nhiều người bệnh thường rất chủ quan khi thấy các cơn đau ở lưng bị xoa dịu, nghĩ rằng đã khỏi nên không đi khám và điều trị, chính điều này vô tình khiến bệnh thêm nặng và gây khó khăn cho việc chữa trị về sau. 

Lập tức đến ngay các cơ sở y tế chuyên khoa uy tín về xương khớp để được khám, kiểm tra, tìm ra nguyên nhân gây căng cơ và có phương pháp điều trị kịp thời. 

►Xem thêm: Co cứng cơ

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Gãy xương bánh chè là gì ?

Vị trí gãy xương bánh chè thường gặp là gãy ngang chính giữa xương, gãy ở bờ trên hoặc bờ dưới cũng hay gặp. Hiếm gặp gãy theo chiều dọc chi hoặc chiều dày xương bánh chè. Di lệch xương: nếu gãy ngang thì hay gặp di lệch giãn cách, do đầu trên xương bánh chè bị kéo lên trên và hơi chếch ra ngoài bởi cơ tứ đầu đùi. Xương bánh chè là một xương vừng lớn nhất cơ thể, nằm trong hệ thống duỗi đầu gối, che chở mặt trước khớp gối. Theo một nghiên cứu, gãy xương bánh chè chiếm từ 2 – 4 % các trường hợp gãy xương. Việc điều trị gãy xương bánh chè sớm và đúng phương pháp thường cho kết quả tốt. Gãy xương bánh chè xảy ra trong trường hợp nào? Những trường hợp sau đây có thể dẫn đến gãy xương bánh chè: chấn thương trực tiếp, hay gặp ngã đập đầu gối xuống nền đất cứng; đập đầu gối vào vật cứng khi gối đang ở tư thế gấp; bị đánh, ném bằng vật cứng trực tiếp vào xương bánh chè. Chấn thương gián tiếp thì ít gặp hơn, chẳng hạn người tập thể thao co gấp cẳng chân đột ngột. Bị vũ khí sát t

Đau lưng nguy hiểm không?

Ngoài ra đau lưng cũng có thể là dấu hiệu của nhiều bệnh nguy hiểm, nên cần được chẩn đoán và điều trị sớm để tránh các biến chứng về sau.  Các bệnh cột sống: Nếu bị đau vùng cột sống lưng lan theo hình vòng cung ra phía trước ngực, dọc theo khoang liên sườn, kèm theo cảm giác đau, tê hay mất cảm giác ở vùng mông, người bệnh khó vận động, đặc biệt là xoay người, cúi thấp… thì có khả năng bị thoát vị đĩa đệm. Nếu bị đau lưng kèm theo tình trạng cứng khớp trong thời gian dài, mức độ ngày càng tăng thì có khả năng bị viêm đốt sống cứng khớp (dính khớp). Viêm cột sống cứng khớp làm tăng nguy cơ bị bệnh tim mạch và đột quỵ. Ngoài ra các bệnh như thoái hóa cột sống thắt lưng, lao cột sống thắt lưng, chấn thương cột sống thắt lưng… đều có thể là nguyên nhân dẫn đến tình trạng đau lưng của rất nhiều người. Bệnh đau thần kinh tọa: Biểu hiện đầu tiên của đau dây thần kinh tọa là xuất hiện các cơn đau vùng thắt lưng, sau đó lan qua hông, xuống chân. Khi bệnh bị nhẹ, người bệnh vẫn có thể v