Chuyển đến nội dung chính

Bệnh tê chân tay là biểu hiện của bệnh gì?

Bệnh tê chân tay biểu hiện nhiều bệnh lý cũng thường gặp ở người bị thiếu máu, sức đề kháng yếu. Đặc biệt nếu thời tiết trở lạnh đột ngột, khí huyết ở những người này khả năng cao sẽ bị ứ đọng, gây rối loạn cảm giác. 


Hậu quả là sự xuất hiện của các cơn tê buốt ngón tay, ngón chân hoặc cả tay chân. Tuy nhiên hiện tượng này sẽ mất dần khi cơ thể thích ứng được với các điều kiện thời tiết.

Chân tay phải duy trì quá lâu một tư thế được xem là nguyên nhân sinh lý đầu tiên của bệnh tê chân tay. Điều này có thể gặp ở những người thường xuyên phải làm việc với máy vi tính (gõ bàn phím, tay di chuột) hoặc các công việc phải đứng nhiều (công nhân trong các nhà máy điện tử, thu ngân) khiến tay và chân phải làm việc rất vất vả. Khi vận động không đúng tư thế, các dây thần kinh tại tay và chân bị chèn ép, máu không được lưu thông làm các chi có cảm giác râm ran như bị kiến bò.

Ở những người nghiện rượu bia, thuốc lá, cơ thể chứa nhiều độc tố sẽ gây tổn thương cho hệ thần kinh. Đây được xem là một trong những nguyên nhân sinh lý chính dẫn đến bệnh tê chân tay.

Việc chịu tác dụng phụ từ một số loại thuốc điều trị cũng có thể làm người bệnh hay bị tê chân tay. Trong đó có thể kể đến như thuốc trị bệnh lao, HIV/AIDS… Thậm chí người bệnh sẽ được cảnh báo trước về sự xuất hiện của hiện tượng chân tay bị tê khi bắt đầu sử dụng thuốc. Sau một thời gian trị bệnh, cảm giác này có thể chấm dứt hoặc không. Vì vậy người bệnh cũng không cần quá lo lắng.

Nếu không bắt nguồn từ nguyên nhân sinh lý thì người hay bị tê chân tay rất có thể mắc một số bệnh liên quan đến thần kinh.



Bệnh lý về rối loạn chuyển hóa như rối loạn chuyển hóa mỡ máu, bệnh đái tháo đường, béo phì… khiến cho nồng độ cholesterol trong máu tăng cao đột biến. Sau đó làm xơ vữa động mạch, các động mạch cung cấp máu đến các cơ quan, bao gồm cả các chi bị thu hẹp lại.

Dây thần kinh cảm giác bị giảm nguồn nuôi, gây rối loạn cảm giác tại chân và tay. Ở những nơi có mảng xơ vữa bị nứt cũng có thể xuất hiện các cục máu đông. Khi cục máu đông này bong ra, nó sẽ làm tắc nghẽn mạch máu, khiến máu không thể đến các đầu ngón tay và chân. Chữa viêm khớp dạng thấp ở đâu hiệu quả?  http://coxuongkhoppcc.com/viem-khop-dang-thap.html

Các bệnh về xương khớp như viêm khớp dạng thấp, thoái hóa khớp thường gây ra hiện tượng suy tĩnh mạch. Các mạc máu và dây thần kinh khi đó sẽ bị tĩnh mạch chèn ép, lượng máu cung cấp đến các cơ và chi bị giảm xuống đáng kể. Ở bệnh nhân bị phồng lồi đĩa đệm, nếu không được chữa trị kịp thời, các nhân nhầy sẽ thoát ra khỏi bao xơ, tràn vào và gây chèn ép các dây thần kinh nằm xung quanh cột sống, gây ra bệnh tê bì tay chân.

Khi cơ thể bị thiếu dưỡng chất, lượng máu cung cấp đến các cơ quan bị giảm đi đáng kể. Đặc biệt với những vùng “xa xôi” như đầu ngón tay, đầu ngón chân thì lượng máu được vận chuyển đến càng ít. Vì thế những người gầy gò, ốm yếu, người đang mang thai rất dễ gặp tình trạng chân tay tê mỏi, làm việc chậm chạp.

Bệnh viêm đa rễ thần kinh xảy ra do thần kinh ngoại biên bị tổn thương. Đây là một căn bệnh không phân biệt tuổi tác, giới tính và rất nguy hiểm nếu không được chữa trị kịp thời. Triệu chứng tê bì chân tay được xem là biểu hiện đầu tiên và rõ ràng nhất của bệnh. Ban đầu, người bệnh sẽ thấy đầu ngón chân tê tê như kiến bò.

Lâu dần, cảm giác này sẽ lan dần lên các đầu ngón tay rồi cả bàn tay, sự tê buốt cũng gay gắt hơn trước. Một số người bệnh cho biết, họ còn thấy tê cả ở vùng mặt, cổ. Viêm đa rễ thần kinh có thể khiến người mắc bệnh bị rối loạn cảm giác nặng hoặc liệt các chi nếu không tìm các biện pháp khắc phục.

Hy vọng những chia sẽ của bác sĩ sẽ giúp bạn có những kiến thức để bảo vệ sức khỏe của mình và gia đình được tốt hơn. Chúc bạn luôn vui vẻ và mạnh khỏe.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Gãy xương bánh chè là gì ?

Vị trí gãy xương bánh chè thường gặp là gãy ngang chính giữa xương, gãy ở bờ trên hoặc bờ dưới cũng hay gặp. Hiếm gặp gãy theo chiều dọc chi hoặc chiều dày xương bánh chè. Di lệch xương: nếu gãy ngang thì hay gặp di lệch giãn cách, do đầu trên xương bánh chè bị kéo lên trên và hơi chếch ra ngoài bởi cơ tứ đầu đùi. Xương bánh chè là một xương vừng lớn nhất cơ thể, nằm trong hệ thống duỗi đầu gối, che chở mặt trước khớp gối. Theo một nghiên cứu, gãy xương bánh chè chiếm từ 2 – 4 % các trường hợp gãy xương. Việc điều trị gãy xương bánh chè sớm và đúng phương pháp thường cho kết quả tốt. Gãy xương bánh chè xảy ra trong trường hợp nào? Những trường hợp sau đây có thể dẫn đến gãy xương bánh chè: chấn thương trực tiếp, hay gặp ngã đập đầu gối xuống nền đất cứng; đập đầu gối vào vật cứng khi gối đang ở tư thế gấp; bị đánh, ném bằng vật cứng trực tiếp vào xương bánh chè. Chấn thương gián tiếp thì ít gặp hơn, chẳng hạn người tập thể thao co gấp cẳng chân đột ngột. Bị vũ khí sát t

Những cách phòng tránh căng cơ lưng

Hạn chế các công việc nặng nhọc: làm việc quá sức, khuân vác đồ nặng sẽ gây ra tổn thương đến cơ gân dây chằng ở lưng, do đó không nên làm việc nặng quá sức trong thời gian dài bởi điều đó rất dễ dẫn đến căng và đau cơ lưng. Vận động đúng tư thế: khi rèn luyện thể dục thể thao thì bạn nên chú ý thực hiện đúng tư thế để tránh tác động đến vùng lưng, không nên đứng quá lâu bởi như vậy lưng sẽ gánh chịu các áp lực lớn của cơ thể, lâu dẫn sẽ dẫn đến căng cơ lưng và gây ra đau. Không nên ngồi quá lâu một chỗ: ngồi lỳ một chỗ quá lâu sẽ tạo áp lực lên cột sống từ đó dẫn đến các cơn đau mỏi lưng, đau mỏi vai gáy, do đó trong quá trình làm việc thì nên thỉnh thoảng đứng lên đi lại để các khớp được co duỗi. Rèn luyện thể dục để tăng cường sức khỏe: nhất là đối với những người làm việc văn phòng thì nên dành ít nhất khoảng 30 phút mỗi ngày để đi bộ hoặc tập các bài tập thể dục nhẹ nhàng, qua đó giúp các khớp được thư giãn, lưu thông máu đến đốt sống lưng tốt, là cách phòng căng cơ lư

Thực phẩm hỗ trợ liền xương

Bông cải xanh là một trong những thực phẩm tốt nhất cho người bị gãy xương vì rất giàu vitamin K. Vitamin K liên kết với các khoáng chất khác để giúp hình thành xương. Vitamin K có thể tăng tốc độ chữa lành các xương bị gãy vì nó là tham gia vào các quá trình khoáng hóa xương Các axit amin cấu thành protein và canxi đều tham gia hỗ trợ quá trình chữa lành xương bị gãy. Axit amin được tìm thấy nhiều trong sữa chua, chẳng hạn như lysine và glutamine, làm tăng hấp thu canxi, làm tăng khối lượng xương. Sữa chua cũng chứa canxi. Đây là khoáng chất vô cùng cần thiết để xương nhanh liền vì xương được tạo thành chủ yếu từ canxi và phốt pho. Axit folic và vitamin B6 cũng rất cần cho cấu tạo khung xương. Axit folic có nhiều trong chuối, đậu, rau xanh, cam quýt. Vitamin B6 có nhiều trong chuối, giăm bông, lúa mỳ, khoai tây, tôm, cá hồi, thịt gà. Vitamin B12 rất cần cho sự hoạt động tế bào xương, vì vậy khi thiếu vitamin B12 có thể gây rối loạn hoạt động tế bào xương, khiến xương bị yếu. Để b