Chuyển đến nội dung chính

Viêm khớp dạng thấp

Dân gian thường gọi viêm khớp dạng thấp là bệnh thấp khớp, bệnh gây ra những khó khăn trong vận động và khiến người bệnh hết sức mệt mỏi, khó chịu. Có nhiều người hiểu lầm rằng, bệnh viêm khớp dạng thấp là căn bệnh chỉ xảy ra ở người già, người trung niên lớn tuổi, tuy nhiên sự thật là, hiện nay, tỷ lệ người trẻ tuổi dưới 40 và trẻ nhỏ dưới 16 tuổi cũng có nguy cơ mắc cao


Bệnh viêm khớp dạng thấp là căn bệnh dạng viêm gây tổn thương khớp cực kỳ phổ biến. Những triệu chứng đau nhức của các vùng khớp lan nhanh và khiến người bệnh rất khó chịu. Nguyên nhân gây bệnh viêm khớp dạng thấp phần lớn là do hệ miễn dịch bên trong cơ thể gây ra. Bệnh thường tấn công vào các màng của các khớp một cách mãnh liệt từ đó dẫn đến hiện tượng sưng đau, buốt nhói và cuối cùng nếu không hỗ trợ điều trị bệnh viêm khớp dạng thấp sẽ gây biến dạng khớp.

Bệnh viêm khớp dạng thấp gây đau và rất nhiều khó khăn trong vận động, cùng với đó ở nhiều khớp nhỏ như bàn tay, cổ tay, khuỷu tay, bàn chân và mắt cá chân bệnh cũng lan và phát triển mạnh hơn. Ngoài ra tại các khu vực khớp vùng đầu gối, xương hàm và hông cũng có thể bị tuy nhiên tỷ lệ ít hơn.

Bệnh viêm khớp dạng thấp phổ biến này chiếm đến gần 3% dân số, còn tại Việt Nam, tỷ lệ bệnh nhân mắc viêm khớp dạng thấp chiếm đến 20%. Bệnh lý này thường gặp ở độ tuổi trung niên từ 35-60, tuy nhiên người trẻ và trẻ em vẫn có nguy cơ mắc bệnh. Do đó người bệnh hoàn toàn không thể xem thường những triệu chứng của bệnh. dấu hiệu bị thoái hóa khớp gối http://coxuongkhoppcc.com/dau-hieu-thoai-hoa-khop-goi.html

Bệnh viêm khớp dạng thấp là một trong những loại bệnh lý mãn tính, rất khó hỗ trợ điều trị dứt điểm và khiến người bệnh rất đau đớn. Vậy nguyên nhân bệnh viêm khớp dạng thấplà gì chúng ta hãy cùng tìm hiểu sau đây để từ đó có thể ngăn chặn bệnh ngay khi vừa mới hình thành.

Yếu tố di truyền: Đây cũng được biết đến là một trong những nguyên nhân gây bệnh viêm khớp dạng thấp mà chúng ta không thể không kể đến. Viêm khớp dạng thấp là bệnh có tính chất gia đình, do đó nếu trong gia đình, bố hoặc mẹ hoặc cả 2 bố mẹ mắc bệnh viêm khớp dạng thấp thì khả năng cao người con cũng sẽ mắc bệnh.

Tác nhân khởi phát: bệnh viêm khớp dạng thấp là bệnh xảy ra khi các tế bào bạch cầu có chức năng chống lại sự xâm nhập của vi khuẩn và virus di chuyển từ máu vào trong màng bao quanh khớp. Khi các tế bào bạch cầu trở thành vị khách không mời, xuất hiện và gây ra phản ứng viêm tại khớp. Nguyên nhân của việc này là do việc tạo ra các chất gây viêm như TNF-alpha, protein.



Yếu tố cơ địa: Đây cũng là một trong những vấn đề cần quan tâm khi nghiên cứu nguyên nhân gây bệnh viêm khớp dạng thấp. Nữ giới có nguy cơ mắc viêm khớp dạng thấp cao hơn gấp 2-3 lần so với nam giới, cùng với đó nữ giới chiếm đến 80%. Và 70% là những bệnh nhân trên độ tuổi 30, 35. Chính vì vậy, các chị em trong độ tuổi trên 35 đừng bao giờ chủ quan với sức khỏe của chính mình hãy chú ý chăm sóc bản thân để có thể ngăn ngừa căn bệnh nguy hiểm này.

Yếu tố thuận lợi: ngoài các nguyên nhân gây bệnh viêm khớp dạng thấp là các tác nhân góp phần hình thành bệnh khác mà bạn cần biết đó là sau khi bị chấn thương, cơ thể suy yếu do bệnh tật, sinh sống trong môi trường ẩm thấp, lạnh lẽo kéo dài, sau thời gian sinh đẻ không kiêng khem cẩn thận…

Bệnh viêm khớp dạng thấp không được hỗ trợ điều trị, về lâu về dài có thể gây ra tình trạng vô cùng nguy hiểm:

Người bệnh có thể sẽ mất khả năng lao động: đây là hậu quả tất yếu do căn bệnh viêm đa khớp dạng thấp gây ra.

Nguy cơ tàn phế cũng có thể xảy ra, theo thống kế đến 89% bệnh nhân viêm đa khớp dạng thấp bị cứng khớp, và đây là nguyên nhân dây ra các biến chứng nguy hiểm thậm chí là tàn phế.

Các nghiên cứu đã chứng minh, những người bị bệnh viêm khớp dạng thấp thường có nguy cơ mắc bệnh tim mạch lên gấp 4 lần so với những người khác nếu không chữa bệnh viêm khớp dạng thấp kịp thời. Các nghiên cứu đã chỉ ra, có đến 30% bệnh nhân viêm khớp gặp vấn đề về tim mạch và 50% có thể dẫn tới tử vong.

Gây khó thụ thai: đối với nữ giới đây cũng là một trong những biến chứng hết sức nguy hiểm.
Đó là một vài biến chứng nguy hiểm do bệnh viêm khớp dạng thấp gây ra. Do căn bệnh này tiến triển một cách âm thầm và chậm chạp, cơn đau lúc tái phát lúc không, vì vậy vẫn có nhiều người tỏ ra coi thường, chủ quan.

Hy vọng những chia sẽ của bác sĩ sẽ giúp bạn có những kiến thức để bảo vệ sức khỏe của mình và gia đình được tốt hơn. Chúc bạn luôn vui vẻ và mạnh khỏe.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Gãy xương bánh chè là gì ?

Vị trí gãy xương bánh chè thường gặp là gãy ngang chính giữa xương, gãy ở bờ trên hoặc bờ dưới cũng hay gặp. Hiếm gặp gãy theo chiều dọc chi hoặc chiều dày xương bánh chè. Di lệch xương: nếu gãy ngang thì hay gặp di lệch giãn cách, do đầu trên xương bánh chè bị kéo lên trên và hơi chếch ra ngoài bởi cơ tứ đầu đùi. Xương bánh chè là một xương vừng lớn nhất cơ thể, nằm trong hệ thống duỗi đầu gối, che chở mặt trước khớp gối. Theo một nghiên cứu, gãy xương bánh chè chiếm từ 2 – 4 % các trường hợp gãy xương. Việc điều trị gãy xương bánh chè sớm và đúng phương pháp thường cho kết quả tốt. Gãy xương bánh chè xảy ra trong trường hợp nào? Những trường hợp sau đây có thể dẫn đến gãy xương bánh chè: chấn thương trực tiếp, hay gặp ngã đập đầu gối xuống nền đất cứng; đập đầu gối vào vật cứng khi gối đang ở tư thế gấp; bị đánh, ném bằng vật cứng trực tiếp vào xương bánh chè. Chấn thương gián tiếp thì ít gặp hơn, chẳng hạn người tập thể thao co gấp cẳng chân đột ngột. Bị vũ khí sát t

Những cách phòng tránh căng cơ lưng

Hạn chế các công việc nặng nhọc: làm việc quá sức, khuân vác đồ nặng sẽ gây ra tổn thương đến cơ gân dây chằng ở lưng, do đó không nên làm việc nặng quá sức trong thời gian dài bởi điều đó rất dễ dẫn đến căng và đau cơ lưng. Vận động đúng tư thế: khi rèn luyện thể dục thể thao thì bạn nên chú ý thực hiện đúng tư thế để tránh tác động đến vùng lưng, không nên đứng quá lâu bởi như vậy lưng sẽ gánh chịu các áp lực lớn của cơ thể, lâu dẫn sẽ dẫn đến căng cơ lưng và gây ra đau. Không nên ngồi quá lâu một chỗ: ngồi lỳ một chỗ quá lâu sẽ tạo áp lực lên cột sống từ đó dẫn đến các cơn đau mỏi lưng, đau mỏi vai gáy, do đó trong quá trình làm việc thì nên thỉnh thoảng đứng lên đi lại để các khớp được co duỗi. Rèn luyện thể dục để tăng cường sức khỏe: nhất là đối với những người làm việc văn phòng thì nên dành ít nhất khoảng 30 phút mỗi ngày để đi bộ hoặc tập các bài tập thể dục nhẹ nhàng, qua đó giúp các khớp được thư giãn, lưu thông máu đến đốt sống lưng tốt, là cách phòng căng cơ lư

Đau lưng nguy hiểm không?

Ngoài ra đau lưng cũng có thể là dấu hiệu của nhiều bệnh nguy hiểm, nên cần được chẩn đoán và điều trị sớm để tránh các biến chứng về sau.  Các bệnh cột sống: Nếu bị đau vùng cột sống lưng lan theo hình vòng cung ra phía trước ngực, dọc theo khoang liên sườn, kèm theo cảm giác đau, tê hay mất cảm giác ở vùng mông, người bệnh khó vận động, đặc biệt là xoay người, cúi thấp… thì có khả năng bị thoát vị đĩa đệm. Nếu bị đau lưng kèm theo tình trạng cứng khớp trong thời gian dài, mức độ ngày càng tăng thì có khả năng bị viêm đốt sống cứng khớp (dính khớp). Viêm cột sống cứng khớp làm tăng nguy cơ bị bệnh tim mạch và đột quỵ. Ngoài ra các bệnh như thoái hóa cột sống thắt lưng, lao cột sống thắt lưng, chấn thương cột sống thắt lưng… đều có thể là nguyên nhân dẫn đến tình trạng đau lưng của rất nhiều người. Bệnh đau thần kinh tọa: Biểu hiện đầu tiên của đau dây thần kinh tọa là xuất hiện các cơn đau vùng thắt lưng, sau đó lan qua hông, xuống chân. Khi bệnh bị nhẹ, người bệnh vẫn có thể v